Không có gì là mãi mãi cho dù hình ảnh thương hiệu của bạn đã tồn tại được mấy chục năm nhưng rồi cũng đến ngày nó trở nên cũ đi trong mắt công chúng. Trước sự thay đổi từng ngày của vạn vật, hình ảnh thương hiệu của bạn rồi cũng sẽ trở nên “lạc hậu” và cần một sự đổi mới sao cho phù hợp với bối cảnh và khách hàng hiện tại. Vậy đến khi nào thì thương hiệu của bạn cần làm mới lại hình ảnh?

Hình ảnh hiện tại không còn phù hợp với đối tượng hướng đến

Sự khác biệt giữa các thế hệ, giữa chúng ta với bố mẹ và ông bà là ví dụ cụ thể cho dấu hiệu đầu tiên mà thương hiệu cần làm mới lại hình ảnh. Những phong cách thiết kế, màu sắc và họa tiết của hình ảnh thương hiệu sẽ trở nên “già nua” trong mắt những con người trẻ, hiện đại hơn ở thời đại 4.0 này. Nếu bạn không muốn bỏ qua một số lượng khách hàng lớn thì việc cần phải thay đổi hình ảnh thương hiệu là điều tất yếu.

Ví dụ cho tình huống này là Habeco.

Habeco hiện là một trong những thương hiệu bia nổi bật nhất tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, với hình ảnh một thương hiệu truyền thống lâu đời, việc tiếp cận người tiêu dùng trẻ thu nhập cao tại các thành phố lớn trở đang trở thành thách thức với nhãn hàng này. Vì vậy, Habeco đã có một sự thay đổi trẻ trung hơn, năng động hơn như dưới đây.

Doanh nghiệp cần thích ứng với các thay đổi của thị trường

Các yếu tố trong và ngoài doanh nghiệp luôn thay đổi theo thời gian, đặc biệt là các yếu tố liên quan đến công nghệ, hành vi khách hàng. Đây chính là những lý do khiến thương hiệu của bạn cần được làm mới để thích nghi với những sự thay đổi đó. Những biến đổi về màu sắc, về font chữ, về bố cục trong logo cũng đủ để khiến thương hiệu của bạn trở nên bắt kịp “trend” hiện tại rồi.

Ví dụ: Nhận thấy thói quen sử dụng điện thoại đang dần thay thế máy tính để bàn/ laptop, Google đã quyết định thay đổi logo để trở nên thân thiện hơn trên màn hình nhỏ. Từ đó, font chữ được làm dày thêm và màu sắc cũng được chỉnh sửa để trở nên dịu mắt cho người dùng. Và đây cũng là thiết kế tối ưu để hiển thị nhanh hơn khi băng thông vẫn còn hạn chế.

Hình ảnh hiện tại không thể hiện đầy đủ được giá trị của thương hiệu

Hình ảnh thương hiệu cũng cần được làm mới khi giá trị cốt lõi hoặc định hướng kinh doanh của doanh nghiệp có sự thay đổi hoặc khi thương hiệu ban đầu của bạn là sự sáp nhập hoặc mua lại của những công ty nhỏ dẫn đến hình ảnh chưa được đồng nhất, chưa thể hiện đúng tinh thần của thương hiệu.

Khi khách hàng chưa có nhiều hiểu biết và cảm nhận về thương hiệu của bạn thì việc thiết kế một bộ nhận diện thể hiện đúng những giá trị của thương hiệu sẽ giúp khách hàng dễ dàng nhớ được bạn hơn.

Ví dụ điển hình cho chiến dịch rebranding mới đây là Owen. Với định vị mới nhắm vào giới trẻ theo đuổi phong cách hiện đại, Owen đã có những bước chuyển đổi để hình ảnh cứng cáp ban đầu trở nên ấn tượng, thanh lịch hơn.

Hình ảnh hiện tại có nhiều điểm tương đồng với các đối thủ

Có thể tình cờ hoặc cũng có thể là do cố ý mà hình ảnh thương hiệu của bạn có sự tương đồng nhất định với các thương hiệu đối thủ khác. Ngoài ra, nếu bộ nhận diện của bạn không có điểm ấn tượng nào, không có sự khác biệt nào thì đây cũng là dấu hiệu khiến bạn cần làm mới lại bộ nhận diện thương hiệu.

Và nếu bạn để ý, các công ty công nghệ như Google, Airbnb, Pinterest, Spotify… gần như sử dụng cùng một kiểu chữ để thiết kế logo; Miniso và MiniGood cũng khiến người xem “chẳng biết ai mà lần” với 2 phiên bản logo chữ trắng nền đỏ giống hệt như nhau. Cũng có nhiều chủ thương hiệu muốn tiết kiệm thời gian và tận dụng được nguồn khách từ đối thủ nên đã cố ý làm na ná hình ảnh của đối thủ nhưng trong dài hạn, việc làm này là không có lợi.

Việc rebranding cho một thương hiệu là một việc quan trọng nên bạn cần có sự tính toán và thử nghiệm kỹ càng trước khi đi vào thực thi để tránh các rủi ro đáng tiếc xảy ra. Nếu có sự chuẩn bị tốt và đúng thời điểm thì “new brand” của bạn chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cao.